Nếu đã từng xem qua những
chiếc xe đua bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh của vô số ống kim loại từ cabin,
phía dưới gầm, khoang động cơ, khoang hành lý… Tất cả hệ thống khung kim loại
này được gọi là thanh giằng với chức năng làm tăng độ vững chắc của thân xe và
triệt tiêu những rung lắc gây hại cho khung xe trong quá trình vận hành.
Thân xe kết nối với các
bánh xe thông qua hệ thống treo mà cụ thể là 4 giảm sóc tại 4 bánh xe. Khi chịu
tác động từ mặt đường, hoặc tiếp nhận sự điều khiển đột ngột từ hệ thống lái, 4
giảm sóc này di chuyển riêng biệt với nhau. Có những trường hợp chúng tạo ra
lực tác dụng trái chiều nhau, làm cho khung xe bị uốn cong hay vặn mình, gây
ảnh hưởng đến khả năng vận hành. Các thanh giằng sẽ kết nối các đỉnh của hệ
thống giảm sóc, hoặc giữa các vị trí quan trọng cần phải cường lực của thân xe.
Mỗi loại thanh giằng đều
có chức năng và cách lắp đặt khác nhau. Dưới đây là những loại thanh giằng phổ
biến nhất, đã được sử dụng trên một số dòng xe ở Việt Nam.
1. Thanh giằng trước (Front strut bar) và thanh giằng dưới
(Lower arm bar)
Thanh giằng trước thường
kết nối 2 đỉnh giảm xóc hai bên với nhau. Một trong những nhiệm vụ của thanh
giằng trước là chia đều lực tác động cho hai bánh xe. Khi vào cua gấp, lực tác
động sẽ dồn vào một bên và bên còn lại sẽ có xu hướng nảy lên, tạo ra hiện
tượng rất nguy hiểm là lật xe.
Nhưng nếu sử dụng thanh
giằng trước, việc một bên giật nảy lên là rất khó do đã được nối liền với bên
còn lại. Ngoài ra, thanh giằng trước còn hạn chế hiện tượng văng bánh sau
(Oversteer) khi vào cua. Hiện tượng này thường xảy ra với các xe dẫn động cầu
sau. Thanh giằng trước sẽ làm cho phần đầu xe vững hơn, gắn kết chắc chắn hơn
với thân xe và giảm bớt phần biến dạng giữa thân trước và thân sau.
Thanh giằng trước chỉ
liên kết hai đỉnh đầu phuộc và kết nối phía trên ở hai bên. Tuy nhiên, phần
phía dưới bao gồm các bộ phận quan trọng như các tay đòn, trục lái vẫn rất hay
bị biến dạng do phải vào cua gấp, thay đổi biên độ đột ngột do mặt đường…
Do đó, thanh giằng dưới
ra đời nhằm gia cố độ chắc chắn cho hệ thống treo, nhất là phần phía dưới trục
bánh xe. Thanh chống lắc còn giảm thiểu hiện tượng uốn cong khung xe, giảm biên
độ biến dạng của các tay đòn và giúp cho xe vào cua tốt hơn ở tốc độ cao.
3. Thanh cố định (Fender bar )
Phần khung xe phía trước thường được thiết kế để chịu những
tác động theo phương thẳng đứng thông qua hai giảm xóc. Tuy nhiên, có những
trường hợp phần đầu thân xe không chỉ tác động theo phương thẳng đứng. Chằng
hạn như khi tăng tốc hay thắng gấp, phần đầu thân xe có xu hướng dãn ra hay nén
lại. Hoặc là khi cua gấp, đi qua đường gồ ghề… khung xe gần như bị uốn cong
hoặc xóc mạnh. Do đó, thanh cố định ra đời để làm cho phần khung xe phía trước
cứng cáp hơn và chịu các lực tác động theo duy nhất phương thằng đứng thông qua
giảm sóc.
2. Thanh chống lắc trước (Anti-Roll Bar)
Tương tự như thanh giằng trước, thanh chống lắc cũng có
nhiệm vụ là cân bằng lực tác động ở hai bên của xe, giúp cho 4 bánh xe luôn áp
xuống mặt đường và hạn chế tối đa khả năng lật xe. Sự khác biệt rõ rệt nhất
giữa thanh chống lắc và thanh giằng dưới chính là cách lắp đặt. Nếu như thanh
giằng dưới kết nối hệ thống treo ở hai bên thì thanh chống lắc lại được kết nối
vào phía dưới của hai giảm xóc.
4. Thanh chống dưới khung gầm (Side Lower Bar)
Trên các đoạn đường xấu, khung gầm trung tâm thường bị ép
cong với các mức độ khác nhau bởi việc chuyển trọng lượng giữa trước và sau.
Khi lắp thanh chống dưới khung gầm sẽ ổn định được việc chuyển trọng lượng giữa
trước và sau, đồng thời cũng giảm thiểu thiệt hại từ các tác động bên.
Hiện nay các loại thanh
giằng đã được bán tại Việt Nam tại nhiều showroom về linh kiện ô tô. Tuy nhiên,
rất ít hãng chuyên về thanh giằng có nhà phân phối hay văn phòng đại diện tại
Việt Nam.
Nhãn hiệu đang được khách
hàng tin dùng hiện nay là Ultra Racing, được phân phối qua công ty KTC Si &
Trading. Không chỉ có rất nhiều loại thanh giằng khác nhau, Ultra Racing còn có
đầy đủ sản phẩm dành riêng cho các dòng xe phổ biến tại Việt Nam như Toyota
Innova/Yaris/Fortuner, Kia Forte/Koup/Carens/Morning, Honda Civic, Chevrolet
Captiva/Cruze…
Giá cho nguyên bộ sản
phẩm phụ thuộc vào từng dòng xe, nhưng biến động trong khoảng từ 9 -17 triệu
đồng. Có lẽ với những chiếc xe thường xuyên được sử dụng trong đô thị thì số
tiền trên là không cần thiết. Nhưng nếu bạn thường xuyên có những chuyến đi xa
hoặc thường xuyên chạy xe ở tốc độ cao, thì bạn nên trang bị chúng để cải thiện
khả năng vận hành cho chiếc xe của mình.
Cửa hàng chúng tôi cũng cung cấp các sản phẩm và dịch về nội thất ô tô, bọc ghế da ô tô, phim cách nhiệt ô tô, , độ đèn bi xenon, đồ chơi xe hơi, projector, màn hình DVD ô tô, đồ chơi ô tô...
Chi tiết xin liên hệ Đồ chơi ô tô OtoPro
Địa chỉ: 138 Khuất Duy Tiến - Phường Nhân Chính - Quận Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 042. 2130595 - 0985.128.674 - 0982.761.221
Cửa hàng chúng tôi cũng cung cấp các sản phẩm và dịch về nội thất ô tô, bọc ghế da ô tô, phim cách nhiệt ô tô, , độ đèn bi xenon, đồ chơi xe hơi, projector, màn hình DVD ô tô, đồ chơi ô tô...
Chi tiết xin liên hệ Đồ chơi ô tô OtoPro
Địa chỉ: 138 Khuất Duy Tiến - Phường Nhân Chính - Quận Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 042. 2130595 - 0985.128.674 - 0982.761.221
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét